วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อาการไฮเปอร์เวนติเลชัน

   ผมพบกับแฟนที่ภูกระดึง ตลอดเวลาเธอก็ร่าเริงดีครับ แม้เส้นทางจำลำบาก หลังจากที่คบกัน ก็มีเรื่องทะเลาะกันบ้าง เธอจะมี อาการ ไฮเปอร์เวนติเลชัน  เป็นภาวะความเครียสทางอารมณ์  จะมีอาการเกร็งมือเท้า หายใจลึกและเร็ว ทำให้ร่างกายได้รับก๊าซออกซิเจน มากกว่าที่ร่างกายต้องการ หอบ เหมือนจะขาดใจ วิธีรักษา ผมอ่านจาก internet และถามหมอที่รู้จัก เขาแนะนำให้ใช้ถุงครอบระหว่างปากและจมูก (ควรใช้ถุงกระดาษ) แต่ผมตกใจถุงอะไรก็คว้าไว้ก่อน หรือกลวยคลอบระหว่างปากและจมูกเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์บ้าง แล้วบีบหนวดเพื่อให้ผู้ป่วยผ่อนคลาย เค้าบอกว่าอาการแบบนี้ไม่เป็นอันตราย (แต่เวลาเป็นเธอเป็นผมว่าอันตรายเลยแหละครับ) พยายามให้เธอ ไม่เครียส ก็จะไม่ปรากฎอาการ ไม่ต้องหายารับประทาน แต่ถ้าเป็นบ่อยก็ควรพบแพทย์เพื่อความสะบายใจครับ
    นี่ก็เป็นอีกโรคที่ผมไม่รู้มาก่อนว่า มันมีอยู่ในโลกนี้ด้วย และผมก็เห็นบ่อยขึ้นหลังจากที่รู้จักโรคนี้แล้ว ซึ่งถ้าเพื่อนๆ เจออาการแบบนี้ ก็ลองรักษาเบื้องต้นได้ครับ แต่ทางที่ดีที่สุด ขอย้ำครับว่า "อย่าทำให้เธอโกธร"

22 ความคิดเห็น:

  1. เรา เป้น โรค นี้ อยุ่

    ได้ ยิน เสียง ดังๆๆ ไมไ่ด้

    ตอนนี้ เรา รับน้อง อยุ่ เจอพี่ว๊าก เรา เปนลม เลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนเป็นแรกๆ ก็ฟังเสียงดังไม่ได้เหมือนกัน ต้องพยายามม ม คะ สู้ๆ

      ลบ
  2. ผมเหมือนกันผมเป็นทุกวันจนเรียนไม่รู้เรื่องแล้วครับ

    ตอบลบ
  3. เป็นเวลาโดนบังคับกดดัน แต่ถ้าเราแข็งใจอดทน มันจะเบาลงนะคะ สู้ๆ เพื่อนร่วมโรค 555 :D

    ตอบลบ
  4. เป็นโรคนี้ด้วยและมีอาการหอบหืดร่วมด้วยอ่ะ

    ตอบลบ
  5. ทุกวันนี้ภรรยาก็ยังเป็นอยู่ครับแต่ห่างๆ ไปบ้าง

    ตอบลบ
  6. ผมมีเพื่อนเป็นโรคนี้อยู่ครับ เจอมาวันนี้เลย ทำอะไรไม่ถูกเลยครับ เอากรวยครอบก็แล้ว ใช้ถุงก็แล้ว ไม่มีท่าทีดีขึ้นเลย ตัดสินใจพาไปโรงพยาบาลเลยครับ ทำอะไรไม่ถูกจริงๆ น่ากลัวมาก

    ตอบลบ
  7. เป็นเหมือนกันครับ แต่หนักสุดก็ครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นก็หัดควบคุมอารมณ์ครับ แล้วมันก็จะเริ่มหายๆไปเองครับ

    ตอบลบ
  8. ควบคุมยากครับ น่าเห็นใจ

    ตอบลบ
  9. แฟนผมก้อเป็นครับ ทะเลาะกันบ่อยมาก ผมตามใจทุกอย่าง เพื่อไม่ให้เธอเครียด แต่เธอกลับเครียดมาจากที่ทำงาน แล้วมาทะเลาะกับผมที่บ้านแทบทุกวัน ระยะหลังชีวิตคู่ไม่มีความสุขเลยครับ ขอคำแนะนำแบบด่วนๆเลยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
  10. เป็นเหมือนกัน แต่ตอนเป็นไม่ได้เครียดเลย สบายใจซะอีก

    ตอบลบ
  11. เราก็เป็น เวลาเป็นเพื่อนชอบคิดว่าเราแกล้งและพูดว่าเมื่อกี้ยังดีๆอยู่เลย
    แต่เราจะเป็นเวลาเครียดหรือเวลาตกใจ หลายครั้งก็รู้สึกว่าเป็นภาระของเพื่อนนะ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ24 ธันวาคม 2557 เวลา 13:13

    เพิ่งรู้ว่าเป็นโรคนี้ได้ไม่นาน ก่อนหน้านี้มีอาการเล็กๆน้อยๆก็คิดว่าเราอาจเครียดเกินไป จนล่าสุดช็อคเข้าโรงพยาบาล จึงรู้ว่าเป็นโรคนี้ ยิ่งทำให้เครียดไปกันใหญ่ กลัวตัวเองเป็นโรคเกี่ยวกับจิตประสาท

    ตอบลบ
  13. ลูกชายก้อเป็นค่ะจัยไม่ดีเลยะน่ากัวค่ะ

    ตอบลบ
  14. เพื่อนเราก้อเป็นค่ะ น่าสงสารมากก เป้นลมเเร้วเราเเทบร้องไห้เรยเพราะส่งสารเพื่อน 😷😷

    ตอบลบ
  15. แฟนผมเป็นอยุ่ไม่รุ้จะทำยังไงเป็นหนักขึ้นๆผมเห็นละสงสารเขาใช้ถุงก๊บรรเทาไปได้และก๊เป็นอีกผมไม่รุ้จะทำไงบอกเธอก๊แล้วว่าให้ควบคุมอารมณ์ แต่คงเป็นเพราะผมผมพูดไม่เข้าหูเขาบ่อย ผมไม่รุ้จะทำไงจิงๆอยากให้เขาหายจากโรคนี้ เวลาเขาเป็นแต่ละครั้ง ผมนี้ใจแทบสลาย TT

    ตอบลบ
  16. เราก้เป็นค่ะ บางทีอากาศร้อนหรือหนาวเกินไปก้เป็น บางทีคิดอะไรหลายเรื่องพร้อมกันก้เป็น ทรมานมาก คนข้างเราพยามบอกค่อยๆหายใจคือเราก้พย่ยามแล้วแต่มันควบคุมไม่ได้ ����

    ตอบลบ
  17. เราเป็นโรคนี้อยู่อ่ะ ได้ยินเสียงดังไม่ได้ เวลาเหนื่อยจะเกินอาการอ่ะ ตอนแรกมันจะเวียนหัวแล้ว จู่ๆก็ร้องไห้ น่ากลัวจริงๆค่ะ อยากรู้วิธีที่รักษาให้หายขาด

    ตอบลบ
  18. น้องปมก้อเป็น น้องชายอายุ14 สงสารมาก ขนาดเด็กแค่นี้มีความเครียดจนก่อให้เกิดโรคได้ เป็นทุกวัน แรกๆนึกโดนโดนของหรือผีเข้าซะอีก

    ตอบลบ
  19. น้องปมก้อเป็น น้องชายอายุ14 สงสารมาก ขนาดเด็กแค่นี้มีความเครียดจนก่อให้เกิดโรคได้ เป็นทุกวัน แรกๆนึกโดนโดนของหรือผีเข้าซะอีก

    ตอบลบ
  20. เราก็เป็นนะคะ ได้ยินเสียงดังมากๆไม่ได้ หรือถ้ามีเหตุการณ์อะไรที่อยู่ตรงหน้าเรามันน่ากลัว อาการไฮเปอร์ก็จะมาทันทีเลยคะ

    ตอบลบ
  21. ไฮเปอเวน ควรปลอบเขาค่ะ ควรบอกเขาว่าหายใจช้าๆหายใจเข้าลึกๆค่ะ น้ำผ้าชุบน้ำเช็ดตามสอกคอหลังหู และให้จิบน้ำหวานเย็นๆเรื่อยๆค่ะ เพราะเกิดจากความเครียด คุมอารมณ์ไม่อยู่จนทำให้เกิดโรคไฮเปอเวนไ้ด้ค่ะ

    ตอบลบ